Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2021
Ngày cập nhật 23/12/2020

ỦY BAN NHÂN DÂN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

XÃ THƯỢNG LONG

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:       /UBND-BC

Thượng Long, ngày 22 tháng 12 năm 2020

 

 

BÁO CÁO

Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020,

kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và năm 2021

 

 
 

 

          Những kết quả đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch xây dựng cơ bản 5 năm (2016-2020) đã tạo ra những năng lực mới cho phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội trên địa bàn xã. Hệ thống các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư tang về số lượng, chất lượng và phát huy tốt hiệu quả. Cơ cấu đầu tư có sự chuyển biến tích cực, các lĩnh vực an sinh xã hội được quan tâm đầu tư.

          Ủy ban nhân dân xã báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và dự kiến nhu cầu đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025, với những nội dung cụ thể như sau:

          I. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU KẾ HOẠCH XÂY DỰNG CƠ BẢN GIAI ĐOẠN 2016-2020

          1.Thuận lợi, khó khăn trong triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2016-2020

          a) Thuận lợi:

          Công tác xây dựng cơ bản có sự tập chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân về mục tiêu đầu tư, dân chủ trong đề xuất, giám sát cộng đồng và giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng trong thi công các dự án.

Các cơ chế chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng đổi mới, hoàn thiện, góp phần đẩy nhanh và đơn giản hóa các thủ tục hành chính đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao chất lượng công trình, hạn chế thất thoát vốn đầu tư.   

          b) Khó khăn:

          Nguồn vốn cân đối, bố trí đầu tư các công trình còn thấp trong chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, quy mô, nhu cầu công trình lớn, làm chậm tiến độ thi công, một số công trình thi công kéo dài, hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư thấp.

Các thủ tục chuẩn bị đầu tư, quyết toán dự án còn nhiều bất cập, qua nhiều khâu trung gian và không đồng nhất về thủ tục.

Cơ chế phân cấp quản lý đầu tư chưa được triệt để, làm hạn chế tính năng động của chủ đầu tư trong các khâu phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu.

Năng lực chuyên môn của cán bộ và chủ đầu tư còn hạn chế, nắm bắt các thông tin về nội dung các văn bản, thông tư hướng dẫn cơ chế quản lý chưa kịp thời làm chậm quá trình lập hồ sơ dự án.

2. Công tác chỉ đạo điều hành

Thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; căn cứ Nghị quyết của Huyện ủy và HĐND huyện, hàng UBND huyện đã giao kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 cho UBND xã ngay từ đầu năm. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Tài chính- Kế hoạch, các phòng ban ngành của huyện trực tiếp làm việc cũng như có nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn UBND xã, chủ đầu tư của xã thực hiện nhiệm vụ đầu tư công cũng như vấn đề giải ngân vốn xây dựng cơ bản, UBND xã đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, … Qua đó, chỉ đạo chủ đầu tư, ban quản lý dự án xã đã tập trung thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt.

          3. Kết quả thực hiện các dự án:

          Trên địa bàn xã chủ yếu là nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (CT135) và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2016-2020 tổng chỉ tiêu vốn giao là 9.488.740.700 đồng. Trong đó vốn trung ương, nguồn ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ cân đối giao cho xã làm chủ đầu tư là 9.488.740.700 đồng. Tổng vốn thực hiện là 8.994.054.700, đạt 94,78%, trong đó: Ngân sách nhà nước hỗ trợ: 8.412.272.700 đồng; nhân dân đối ứng là 581.782.000 đồng.

          Tổng số dự án được triển khai trong giai đoạn 2016-2020 là 21 dự án. Số dự án xây dự mới được bàn giao đưa vào sử dụng là 09 dự án; còn 01 dự án đang thi công xây dựng trong tháng 12/2020 sẽ hoàn thành.  Duy tu bảo dưỡng 11 dự án, cụ thể (có phụ lục kèm theo):

          3.1. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

          Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là 6.084.194.000 đồng đạt 93,56% tổng vốn kế hoạch giao. (Ngân sách nhà nước hỗ trợ: 5.572.412.000 đồng; nhân dân đối ứng là 511.782.000 đồng). Trong đó:

- Đầu tư xây dựng mới tổng số 07 công trình giao thông (bao gồm: 02 công trình đường sản xuất có chiều dài  1.901m; 05 công trình đường bê tông nông thôn với tổng chiều dài là 1.931m) với tổng vốn đầu tư là 4.984.481.000 đồng (Ngân sách nhà nước hỗ trợ: 4.507.699.000 đồng; nhân dân đối ứng là 476.728.000 đồng).

- Duy tu bảo dưỡng 06 công trình bao gồm: 02 công trình nước sinh hoạt chiều dài đường ống 1337m; 04 công trình kênh mương, thủy lợi với tổng chiều dài là 1.012m, với tổng vốn đầu tư là 1.099.713.000 đồng Ngân sách nhà nước hỗ trợ: 1.064.731.000 đồng; nhân dân đối ứng là 35.000.000 đồng).

          3.2. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 978.953.000 triệu đồng đạt 93,23% tổng vốn kế hoạch giao. (Ngân sách nhà nước hỗ trợ: 908.953.000 đồng; nhân dân đối ứng là 70.000.000 triệu đồng). Trong đó:

- Đầu tư xây dựng mới tổng số 0 công trình.

- Duy tu bảo dưỡng 03 công trình với tổng vốn đầu tư là 978.953.000 đồng bao gồm: 02 công trình nâng cấp sửa chữa nhà vệ sinh Trường THCS Long Quảng và Trường Mầm non; 01 công trình kênh mương thôn 3 chiều dài là 354 m.

3.3. Đầu tư mua sắm, xây dựng cơ bản khác:

Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện là 1.930.907.700 đồng đạt 99,74% tổng vốn kế hoạch giao (Ngân sách nhà nước hỗ trợ: 1.930.907.700 đồng; nhân dân đối ứng là 0 đồng) bao gồm: Sửa chữa nâng cấp trụ sở làm việc UBND xã, Phòng Cải cách Hành chính, Bộ âm thanh nhà văn hóa xã, Hệ thống đài truyền thanh xã, Máy lọc nước.

          Nhìn chung các danh mục công trình dự án đã được bố trí theo kế hoạch. UBND xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, hiến đất, cây trồng, lựa chọn công trình, dự án và triển khai thực hiện chương trình có hiệu quả.

(Kèm theo phụ lục 1)

II. KẾ HOẠC ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025

1. Căn cứ lập kế hoach đầu tư công trung hạn:

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Nghị định sổ 40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chỉnh phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công;

Căn cứ Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29/7/2019 về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thượng Long lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 ngày 29/5/2020;

Công văn số 1582/SKHĐT-KTN ngày 01/6/2020 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế về việc đăng ký danh mục công trình giai đoạn 2021-2025 các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Thừa Thiên Huế.

Căn cứ Công văn số 102/TCKH ngày 03 tháng 6 năm 2020 của Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện V/v đăng ký kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 các Chương trình mục tiêu quốc gia

Căn cứ nhu cầu đầu tư trên địa bàn xã và khả năng cân đối ngân sách của cấp trên.

2. Mục tiêu đầu tư công trung hạn

Trong giai đoạn 2021-2025 thu hút tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên đầu tư các kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội trọng điểm về giao thông, thủy lợi, kênh mương ở các vùng sản xuất tập trung, chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng 5 năm giai đoạn 2021-2025.

3. Tổng nguồn vốn kế hoạch dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025

 a) Tổng số: 38.200.000.000 đồng; gồm:

-Nguồn vốn Trung ương, tỉnh và huyện: 32.425.000.000 đồng.

-Nguồn vốn đối ứng nhân dân và các nguồn huy động hợp pháp khác: 5.775.000.000 đồng.

b) Phân bổ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia:

-Tổng nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 23.200.000.000 đồng, với 11 dự án; trong đó: 09 dự án đầu tư xây dựng mới và 02 dự án duy tu bảo dưỡng.

-Tổng nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững 7.500.000.000 đồng, với 05 dự án.

-Tổng nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 là 7.500.000.000 đồng, với 05 dự án

(Có danh mục kèm theo phụ lục 2).

4. Kế hoạch đầu tư công năm 2021

Tổng nguồn vốn Chương trình MTQG: 11.200.000.000 đồng; trong đó: Ngân sách nhà nước 9.775.000.000 đồng, đối ứng là 1.425.000.000 đồng, gồm:

-Tổng nguồn vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 6.700.000.000 đồng, trong đó ngân sách nhà nước: 5.725.000.000 đồng, đối ứng nhân dân 975.000.000 đồng, với 03 dự án; trong đó: 03 dự án khởi công mới.

-Tổng nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững 1.500.000.000 đồng, trong đó ngân sách nhà nước: 1.350.000.000 đồng, đối ứng nhân dân 150.000.000 đồng, với 01 dự án khởi công mới.

-Tổng nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 3.000.000.000 đồng, trong đó ngân sách nhà nước: 2.700.000.000 đồng, đối ứng nhân dân 300.000.000 đồng,, với 02 dự án khởi công mới.

(Có danh mục kèm theo phụ lục 3)

5. Giải pháp tổ chức thực hiện

- Triển khai thực hiện và nghiệm thu khối lượng hoàn thành, đồng thời tiến hành hoàn thiện thủ tục cấp phát và thanh quyết toán vốn đầu tư theo quy định, đáp ứng tiến độ thi công công trình.

- Đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, cũng như các thủ tục về quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư XDCB.

- Thực hiện đúng theo quy chế đấu thầu cộng đồng, đấu thầu rộng rãi, chỉ định thầu phù hợp với từng loại công trình.

- Công tác quản lý dự án đảm bảo tuân thủ theo quy định của Nhà nước và phù hợp với điều kiện của dự án, tang cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư công trình, dự án, nhằm kiểm soát tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư các công trình dự án.

- Đảm bảo tính xã hội hóa, nhằm huy động sức mạnh của cộng đồng để hỗ trợ có hiệu quả cho người lao động, người nghèo, hộ nghèo. Đồng thời, thực hiện tốt việc lồng ghép các chính sách, chương trình để người nghèo có điều kiện tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm, tang thu nhập ổn định đời sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

- Huy động nguồn lực tại chỗ thông qua tạo việc làm công, vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để xây dựng công trình, tang cường giám sát của nhân dân nhằm phát huy có hiệu quả các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư.

- Tăng cường công tác quản lý các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng một cách có hiệu quả, phát huy hết năng lực thiết kế, thực hiện đúng quy trình duy tu, bảo dưỡng công trình theo quy phạm kỹ thuật do Nhà nước quy định.

III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021-2025 là giai pháp quan trọng và là cơ sở cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Thượng Long, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

2. Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND xã, UBND xã sẽ tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

3. Để thực hiện tháng lợi các mục tiêu kế hoạch, đề nghị UBND huyện sớm phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với dự án huyện giao xã làm chủ đầu tư. Cân đối và giao đủ chỉ tiêu vốn cho các dự án trong kế hoạch hàng năm và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch.

Trên đây là nội dung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021 xã Thượng Long./.

 

Nơi nhận:

- VP UBND huyện;

- Phòng TC-KH huyện;

- TT.Đảng ủy, HĐND xã;

- Các ban HĐND xã;

- Đại biểu HĐND xã;

- Các thành viên UBND xã;

- Mặt trận, đoàn thể xã;

- CBCC chuyên môn thuộc UBND xã;

- Các thôn;

- Lưu  VT, KT-NS xã.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Lê Minh Khánh

 

Tập tin đính kèm:
Lê Minh Khánh
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.005
Truy cập hiện tại 433