Tìm kiếm tin tức

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Hàng hoá Việt Nam kiên cường trong 'cơn bão' COVID-19
Ngày cập nhật 12/08/2020

Dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội… thời gian vừa qua nhưng không có hiện tượng “khan hàng, sốt giá” là minh chứng rõ nhất cho sự vững mạnh của hàng Việt và hệ thống phân phối trong nước.

Sáng 12/8, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020.

Ngày 29/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 634/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các hoạt động phát triển thị trường trong nước thuộc Chương trình hành động của các Bộ, ngành, địa phương, các đơn vị hưởng ứng Cuộc vận động nhằm tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, hiệp hội ngành hàng/ngành nghề và các địa phương triển khai gần 400 dự án, nhiệm vụ với kinh phí 75 tỷ đồng thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

Trong giai đoạn này, đã có gần 3.000 tin, bài, chương trình truyền hình thực hiện chuyên mục, chuyên trang “Tự hào hàng Việt Nam” trên các báo in, báo hình, báo hình, báo điện tử, hơn 100 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại 61 địa phương trên cả nước; tổ chức gần 70 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa được sản xuất trong nước; tổ chức gần 100 lớp đào tạo kỹ năng bán hàng, mở rộng thị trường với các đối tượng ưu tiên nhân viên làm việc cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ cá thể...

Hàng Việt đến nay vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước (trên 90%), tại các hệ siêu thị nước ngoài ở Việt Nam chiếm từ 60% đến 96%. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên, trong đó có các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đạt trên 80% mục tiêu của Đề án.

“Từ đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy thị trường xuất khẩu và nguồn nguyên liệu, các đơn hàng bị ngừng trệ thì với quy mô gần 100 triệu người, thị trường nội địa là không gian cần thiết cho doanh nghiệp khai thác, vượt qua khó khăn và thách thức hiện tại”, ông Trần Duy Đông nói.

Cùng quan điểm nêu trên, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, riêng Hà Nội, trong nửa đầu năm 2020, thị trường nội địa đã 'cứu' nền kinh tế, sản xuất nông nghiệp là trụ cột nền kinh tế trong mùa dịch.

“Những tháng đầu năm khi dịch xảy ra, Hà Nội tăng trưởng âm. Nhưng khi Bộ Công Thương ban hành quyết định triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, Hà Nội đã tích cực vào cuộc, giúp GDP thành phố 6 tháng đầu năm tăng 3,39%, cao hơn nhiều bình quân chung cả nước. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố cũng tăng 1,1%”, bà Lan chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Saigon Coop Hà Nội cho biết, hệ thống Saigon Coop đã kết nối với các doanh nghiệp để cung ứng 12 triệu khẩu trang đến người tiêu dùng, cung cấp hàng triệu chai rửa tay kháng khuẩn ra thị trường với giá bình ổn. Saigon Coop cũng thực hiện chương trình khuyến mãi Tự hào hàng Việt để đảm bảo giá tốt nhất, đồng thời, xây dựng các kênh phân phối có diện tích nhỏ, len lỏi đến tận các khu dân cư để phục vụ tận tay người tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

Các đại biểu dự hội nghị tìm hiểu về một số sản phẩm Việt Nam. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, sau 6 năm triển khai, Đề án đã hỗ trợ thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, chứng minh sức sống mãnh liệt của hàng Việt Nam, là trụ cột quan trọng của thị trường nội địa.

Phân tích rõ hơn, Thứ trưởng cho biết, mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 7 tháng đầu năm giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng riêng tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa 7 tháng vẫn chiếm 79,2%, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Hàng hoá nội địa đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và bảo đảm cung ứng nguyên, nhiên vật liệu, máy móc, thiết bị, hàng hóa để duy trì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.

Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận, dịch bệnh COVID-19 xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội… thời gian vừa qua nhưng không có hiện tượng “khan hàng, sốt giá” là minh chứng rõ nhất cho sự vững mạnh của hàng Việt và hệ thống phân phối trong nước

“Bộ Công Thương qua 6 năm thực hiện Đề án đã tổ chức thực hiện các hoạt động kết nối cung cầu, kết nối từ người nông dân, công nhân, người lao động, doanh nghiệp Việt Nam từ thành thị, vùng sâu, vùng xa đến với các chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đại. Để đến nay chúng ta có một hệ thống phân phối đủ mạnh, có mặt ở khắp mọi nơi, đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của nhân dân, ngay cả trong tình trạng khẩn cấp”, bà Trương Thị Ngọc Ánh nhận xét.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các Sở Công Thương cũng như doanh nghiệp đều đề xuất, trong bối cảnh Việt Nam đã ký nhiều FTA, đặc biệt là EVFTA, hàng Việt phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp bày tỏ mong muốn các cơ quan có thẩm quyền đưa ra cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giành ưu thế trên thị trường sao cho phù hợp và không vi phạm các FTA đã ký kết.

theo phan trang
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.005
Truy cập hiện tại 872